Kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2023-2025

Kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2023-2025

Số kí hiệu Số: 173 /KH-MNTT
Ngày ban hành 26/09/2023
Ngày bắt đầu hiệu lực 26/09/2023
Thể loại Kế hoạch
Lĩnh vực Lưu
Cơ quan ban hành UBND huyện Thanh Oai
Người ký Nguyễn Khánh Bình

Nội dung

       UBND HUYỆN THANH OAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN THANH THUỲ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 173 /KH-MNTT Thanh Thuỳ, ngày 26 tháng 9 năm 2023

KẾ HOẠCH
Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2023-2025

Căn cứ Thông tư số 19/2018/TT–BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhân đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;
Căn cứ Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
    Căn cứ Kế hoạch số 168 /KH-MNTV ngày  22/9/2023 của trường mầm non Thanh Thuỳ chiến lược phát triển giáo dục gia đoạn 2023-2025 định hướng đến năm 2030;
  Trường mầm non Thanh Thuỳ xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nâng cao chất lượng công tác quản lí, chỉ đạo chăm sóc giáo dục toàn diện trong nhà trường để đáp ứng được yêu cầu hiện nay.
- Bổ sung cơ sở vật chất cho công tác chăm sóc giáo dục trong nhà trường đạt hiệu quả.
- Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và phụ huynh, nhân dân trên địa bàn xã về nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo Thông tư số 19/2018/TT–BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhân đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
- Nhà trường phấn đấu thực hiện tốt 5 tiêu chuẩn sau:
1. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
2. Tiêu chuẩn  2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
3. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
4. Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
5. Tiêu chuẩn  5: Hoạt động và kết quả chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia
- Thời gian nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia:
- Mức độ được công nhận: Mức độ 2.
- Thời gian hết hiệu lực:tháng 12/2022.
 III. NỘI DUNG
* Thực trạng
- Thời gian nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia:
- Mức độ được công nhận: Mức độ 2.
- Thời gian hết hiệu lực:tháng 12/2022.
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng:
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường, của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và các cấp chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cụ thể:
- Phối hợp với UBND xã, các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã để tuyên truyền về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non của trường giai đoạn 2023 - 2025; Tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác tuyên truyền về phát triển Giáo dục mầm non của xã, tổ chức thực hiện công tác thông tin và truyền thông về giáo dục mầm non. Chú trọng tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu luôn đi đầu trong việc đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.
- Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Mỗi thành viên trong nhà trường phải nhận thức đầy đủ và trách nhiệm cao trong việc tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.
- Tập trung làm tốt công tác phát triển Đảng trong đơn vị, đặc biệt lưu ý phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên, nhân viên. Cấp ủy Chi bộ phải thực sự đi đầu trong đổi mới, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường phát huy dân chủ, tạo môi trường giáo dục trung thực, sáng tạo và thân thiện.
2. Đổi mới công tác quản trị, nâng cao năng lực tự chủ của trường MN. 
- Triển khai thực hiện các chính sách về phát triển MN được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP. 
- Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hệ thống quản lý, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giáo dục trẻ.
- Nâng cao công tác quản lý quản trị trường MN công lập theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm người đứng đầu. 
- Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá của các cấp quản lý giáo dục bảo đảm nghiêm minh, thực chất hiệu quả, tránh hình thức và giảm tải cho giáo viên MN đồng thời phát huy tính chủ động tự học, sáng tạo cho đội ngũ. 
- Chủ động cập nhật thông tin phòng chống dịch bệnh, có phương án, kịch bản thực hiện theo chỉ đạo và phù hợp thực tiễn. 
3. Hoàn thiện xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học. xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. 
- Thực hiện rà soát, điều chỉnh xây dựng mạng lưới trường lớp, mở rộng xây dựng điểm trường mới đạt yêu cầu trường chuẩn mức độ 2, đảm bảo yêu cầu trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đồng bộ trang bị đồ dùng thiết bị, hướng tới hiện đại theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành qui định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường MN, TH, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD&ĐT.
4. Xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp và thực hiện chính sách. 
- Thực hiện cơ chế chính sách đảm bảo trẻ em, giáo viên thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển GDMN của thành phố Hà Nội theo quy định. 
 - Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện tuyển dụng, hợp đồng viên chức, định kỳ tổ chức thăng hạng theo quy định. Đảm bảo đủ số lượng đội ngũ, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm. 
- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 cho cán bộ quản lý, giáo viên trường MN hết năm 2023, 100% giáo viên trong độ tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trên chuẩn từ 97,7% trở lên. 
 - Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong trường học, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng CNTT, kỹ năng quản lý cảm xúc nghề nghiệp; Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp MN hạnh phúc, kết nối gia đình – nhà trường - xã hội trong chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, công tác đánh giá trẻ, kỹ năng quản lý quản trị tự chủ trường MN công lập, phát triển chương trình giáo dục nhà trường thực hiện chương trình GDMN... 
- Tăng cường tổ chức hội thảo trao đổi về phương pháp giáo dục tiên tiến, bồi dưỡng nâng cao cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán làm báo cáo viên địa phương, lan tỏa, tư vấn hướng dẫn về chuyên môn. Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học, tự khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet, cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT. 
- Xây dựng kế hoạch đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên MN làm việc trong cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển hệ thống GDMN của huyện, thay đổi tư duy – nhận thức – hành động tăng tính chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập quốc tế cho đội ngũ phấn đấu xây dựng đội ngũ giáo viên MN Thanh Oai “Tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo”. 
- Quan tâm công tác thi đua khen thưởng thúc đẩy lan tỏa phong trào thi đua trong các cơ sở GDMN, phát triển đảng viên mới, chi bộ Đảng, đảm bảo chế độ chính sách hỗ trợ đời sống giáo viên, nhân viên MN nhằm động viên khích lệ kịp thời và thu hút đội ngũ chuyên tâm với nghề. 
5. Xây dựng mô hình trường MN hiện đại, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục MN. 
- Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường, lớp MN đẹp, hạnh phúc, an toàn, thân thiện”. Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, cho trẻ làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen máy tính, làm quen tiếng Anh ... phù hợp thực tiễn. 
- Xây dựng môi trường giáo dục trường, lớp MN: Quy hoạch, thiết kế môi trường sáng - xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, tăng diện tích khu vui chơi, sân vườn. Trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau, tăng phòng chức năng tổ chức các hoạt động chuyên biệt. 
- Thực hiện tốt mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng, khai thác nguồn lực của cha mẹ trẻ hỗ trợ nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, xây dựng vườn rau, vườn cây ăn quả cho trẻ. Có chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Quan tâm công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, đảm bảo điều kiện hoạt động và chính sách cho giáo viên theo quy định. 
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. 
- BGH nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ban ngành đoàn thể, đài truyền thanh xã, thôn, tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng xã hội về vị trí, vai trò phát triển GDMN, chính sách phát triển GDMN của Chính phủ.
- CBGVNV nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp xây dựng chương trình, các video hướng dẫn cha mẹ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Công khai tại cổng thông tin điện tử của nhà trường, Zalo các nhóm trẻ, lớp CMHS và để nhân dân biết, lựa chọn. Làm tốt công tác tuyên truyền các điều kiện, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ; Hướng dẫn gia đình, cha mẹ trẻ kiến thức nuôi dạy con theo khoa học Tôn vinh tấm gương điển hình có nhiều đóng góp phát triển GDMN của trường và đề nghị các cấp khen thưởng. 
- Phát huy vai trò tổ chức chi bộ Đảng, công đoàn tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ quyền lợi người lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN 
7. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế. 
- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức hội nghị hội thảo giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong nhà trường.
- Thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra theo phân cấp việc chấp hành thực hiện chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đối với CBGVNV.
- Các nhóm lớp MN thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, nhà trường, theo nhu cầu và nguyện vọng của CMHS đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
- Công tác xã hội hóa giáo dục tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
+ Cải thiện và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động học  tập và vui chơi của trẻ.
+ Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, giáo dục kỹ năng tự phục vụ, bảo vệ môi trường, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
+ Tổ chức các hoạt động năng khiếu, ngoại khóa như cho trẻ làm quen tiếng Anh, hoạt động thể chất, nghệ thuật, thẩm mỹ....với các chương trình đã được Sở GDĐT phê duyệt.
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trong việc thực hiện đúng, đủ các quy định của Nhà nước, của Thành phố về việc huy động kinh phí ủng hộ của CMHS, các tổ chức, cá nhân tại nhà trường.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo quyền lợi người lao động. Đẩy mạnh xã hội hóa, tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, giải quyết trả lương làm việc ngoài giờ hợp lý, tăng cường nâng cao đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 
Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia được phổ biến rộng rãi đến tập thể CBGVNV, CMHS nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ chức ban ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân quan tâm.
Niêm yết công khai Kế hoạch tại bản tin của nhà trường.
- Xây dựng trường MN Thanh Thuỳ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng đạt mức 3.
- Huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt 45%, mẫu giáo ra lớp đạt 97%, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
- Trẻ hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%. Trẻ đạt chuyên cần 95%; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi còn dưới 2%.
- Trình độ đạt chuẩn của GV đạt 100%, trình độ trên chuẩn đạt 97%.
- Ứng dụng tốt các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học tiên tiến, tổ chức 100% cac nhóm lớp áp dụng phương pháp giáo dục Tiên tiến Steam.
- 100% Giáo viên dạy giỏi cấp trường”, 4-5 GVNV đạt GVG, NVG cấp huyện.
- 100% GV thành thạo trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng CCNTT, có giáo án điện tử trong giảng dạy.
- Phát triển đảng viên trong nhà trường 2-4 ĐV: 33/65, tỷ lệ đạt 50,7%.
1. Ban giám hiệu
- Có trách nhiệm tham mưu với chi bộ, phối hợp với công đoàn, chi đoàn xây dựng kế hoạch trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giaai đoạn 2023-2025; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân; thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các bộ phận để tổng hợp khen thưởng và báo cáo với cấp trên.
  2. Cán bộ giáo viên, nhân viên
 - Có trách nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công.
- Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên và nhân viên: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, lớp đưa nội dung theo từng năm học…theo nhiệm vụ cụ thể; tham gia kiểm tra, đánh giá báo cáo công việc.
  3. Các tổ chức đoàn thể
  - Có trách nhiệm vận động khích lệ cán bộ, đoàn viên thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch của nhà trường đề ra.
  - Công đoàn: Xây dựng kế hoạch phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các phong trào thi đua, vận động đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Chi đoàn thanh niên: Đăng ký thi đua trong các hoạt động thi đua của nhà trường, ngành, tham gia tuyên truyền công tác xây dựng trường chuẩn. 
       Trên đây là kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của trường mầm non Thanh Thùy. Nhà trường yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời về Ban giám hiệu nhà trường xem xét, giải quyết.
 
Nơi nhận:
- UBND Huyện, PGD&ĐT T.Oai (để b/c);
- CB,GV,NV toàn trường (để t/h);
- Lưu: Văn phòng./.
 


 

 File đính kèm

Các văn bản cùng thể loại "Kế hoạch"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây